Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

Nguyên nhân gây nên bệnh thoái hóa xương khớp - Các triệu chứng thường thấy của bệnh

Các yếu tố gây nên bệnh thoái hóa đốt sống cổ
- Sai tư thế khi hoạt động là một trong hầu hết các nguyên do gây thoái hóa đốt sống cổ. Nếu ở tình trạng bệnh lý nặng, bệnh gây nên những tác động tới cơ thể như cảm giác khó nuốt, muốn nôn, có dấu hiệu hoa mắt... Ngoài các bài thuốc, liệu pháp châm cứu và bấm huyệt kết hợp với massage cũng là một trong những cách điều trị tốt.
- Đột ngột thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh kết hợp với không đúng tư thế khi nằm ngủ lúc tối có thể gây ngày hôm sau rất khó quay cổ . Người bị cứng vùng gáy cổ không tự  quay cổ được và rất sợ những những cơn nấc, gây ảnh hưởng khó khăn trong sinh hoạt. Có nhiều người cảm nhận thấy khó chịu ở vùng gáy hoặc hầu hết phần mảng đầu phía sau, gây đau phần đầu bên phải. Đại đa số các bệnh nhân cảm thấy không quay đầu được mà phải cử động toàn bộ người...
- Những người phải hay phải cúi xuống, hay phải ngửa lên, phải vác nặng hoặc ngồi với máy tính lâu mà không thư giãn nghỉ ngơi cũng sẽ làm sai lệch gây ảnh hưởng lớn tới vùng cổ, dẫn tới biến đổi mô xương, dây chằng, cơ và dễ dẫn đến thoái hóa các mô cột sống hoặc hình thành các gai xương đốt sống.
đau lưngmỏi gối hay bắt gặp ở người già khi bị loãng xương, thoái hóa khớp, nhưng theo thống kê của các cơ sở y tê, giới trẻđau lưngcũng nhiều. Tuy nhiên, vì nhiều người coi thường vì mình còn ít tuổi nên nhiều người lờ đi. Sự lãng quên có ý thức đó về lâu dài có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Thoái hóa đốt sống cổ và lưng, gai cột sống, đau thần kinh tọa hay thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống... tất cả những bệnh lý trên, đều xuất phát từ thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp, không chỉ người lớn tuổi, nhiều bệnh nhân bị thoái hóa cột sống khi còn rất trẻ.

Việc hết sức quan trọng là phải nắm bắt được vấn đề bệnh lý, để nhiều người trong chúng ta có cách phòng tránh hiệu quả.

I. Và các vị trí thường bị thoái hóa:

a. Cột sống lưng: 12%

b. Vùng cột sống cổ: 96%

c. Nhiều đoạn cột sống: 07%

d. Vùng đầu gối: 57%

e. Khớp háng: Khoảng 8%

f. Đốt ngón tay: 13%

g. Duy nhất tại ngón Cái: 52%

h. Các khớp khác: 1,97%

Nhiều người coi thoái hóa là bệnh lý do hậu quả của tuổi cao và sự chịu lực tác động lên khớp. Thoái hóa khớp gây đau dẫn đến tàn phế, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Thoái hóa khớp nếu biết sớm có thể tác động làm chậm phát triển của bệnh, giảm triệu chứng đau đớn.

II- Các biểu hiện lâm sàng:

1- Đau:

Thường đau tại vị trí bị thoái hóa, ở cột sống khi có chèn ép rễ và dây thần kinh sẽ lan sang Các chi xung quanh hoặc xuống vai tay, mông chân.

- Đau bứt rứt, ở hệ thống cột sống có thể có cơn đau cấp. Đau bứt rứt thường xuất hiện và tăng khi vận động.

2- Hãy ngưng hoạt động:

Các cử động của khớp bị thoái hóa có hạn chế, mức độ hạn chế không nhiều và có thể chỉ hạn chế một số động tác. Hạn chế động tác chủ động và thụ động. Do hạn chế vận động, cơ vùng thương tổn có thể bị teo.

3- Không còn hình dạng ban đầu:

Biến dạng ở đây do các gai xương mọc thêm ở đầu xương, ở cột sống biến dạng hình thức vẹo.