Thứ Năm, 16 tháng 4, 2015

Chọn lựa LOẠI ĐỆM TỐT NHẤT CHO LƯNG CỦA BẠN

Đa số tất cả mọi người đều bị đau nhức ở lưng một vài lần nào đó trong đời. Theo các nghiên cứu khoa học, rất nhiều nguyên cớ có thể tạo ra vấn đề này như: chế độ ăn nghèo dinh dưỡng, hút thuốc lá, suy sụp tinh thần, lên cân,... Mặc dù vậy, một trong những lý do rõ ràng hơn và trực tiếp hơn là cách thức quản lý và săn sóc lưng của mình. Và điều này được thể hiện trong thói quen nằm ngủ và loại đệm được dùng.

lựa chọn đệm cho người đau lưng

Vậy đệm như vậy nào là tốt nhất để giảm đau và đề phòng các vấn đề về lưng?

Chọn đệm cứng hay đệm mềm?

Có ít nhất 75% các bác sĩ chỉnh hình bây giờ vẫn khuyên các bệnh nhân của mình nên nằm trên đệm cứng để hạn chế và đề phòng rủi ro đau điếng lưng. Nhưng thực ra, đệm cứng lại gây ra sức ép lên vai, hông và lưng trên và điều này có thể dẫn đến đau ê ẩm vùng lưng. Mặt khác, nếu dùng đệm quá mềm có thể làm cho cơ thể bị lún xuống, làm cong cột sống, cũng đè nén lên vai, hông và cơ thể luôn phải ra sức giữ trạng thái cân bằng. Một chiếc đệm với độ cứng vừa phải sẽ là tuyển lựa tốt nhất vì nó duy trì độ cong tự nhiên của cơ thể trong khi ngủ, đưa cơ thể vào trạng thái cân bằng khi phối hợp với việc gối đầu.

Tính chất của bệnh và loại đệm thích hợp

Phân chia các loại đệm ra thành đệm cứng, đệm mềm và đệm cứng vừa phải là một cách để đánh giá chất lượng các dạng đệm dựa trên khả năng giảm đau lưng. Không những thế, có một cách khác để đánh giá chất lượng đệm là dựa vào tình trạng sức khỏe của người bệnh. Thí dụ, một người bị đau dây thần kinh tọa, để đánh giá đệm nào tốt phải dựa trên chừng mực gây ra tổn thương dây thần kinh của đệm. Như vậy thì đệm nào càng mềm thì cơ thể khi nằm sẽ càng bị uốn và dây thần kinh càng bị tổn thương. Bởi thế loại đệm tốt nhất cho người bị đau dây thần kinh tọa là đệm cứng.

Ngược lại, nếu người bệnh bị hẹp cột sống thì loại đệm tốt nhất là loại đệm mềm vì khi đó cột sống sẽ không đặt nhiều sức ép lên tủy sống tạo lên đau nhức.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:Hơn 5000 bệnh nhân bình phục đau nhức ở lưng từ thảo dượcTác dụng của đào tạo cơ thắt lưng

Cái nhìn khái quát

Phương pháp thường gặp nhất để xác định loại đệm nào tốt hay xấu cho lưng của bạn không phức tạp chỉ là xem liên quan của nó đến lưng là như vậy nào. Xuất phát từ quan điểm này, một chiếc đệm tốt phải có tài năng hỗ trợ như nhau ở mọi vị trí trên đệm. Điều này tức là chiếc đệm không được có bất cứ lỗ trống nào để không khí đi qua vì như thế khả năng tương trợ ở các nơi có lỗ trống và không có lỗ trống là không giống nhau. Vả lại, cân nặng phải được phân bố đều trên tất cả đệm để tránh các áp lực không cần thiết đặt lên một số bộ phận của lưng. Và điều quan trọng nhất, như đã nhắc tới ở trên, là chiếc đệm phải có độ cứng phù hợp lệ thuộc tình trạng sức khỏe mỗi người. Chiếc đệm tốt còn phải khiến cho chính người sử dụng có cảm giác thoải mái, bất kể những cá nhân khác có thoải mái hay không.

Vì các vấn đề về lưng của mỗi người là không giống nhau nên không có một luật lệ chung nào để chọn lựa một chiếc đệm tốt nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải rõ hơn tầm vai trò của đệm đối với lưng và tự lựa chọn cho mình một chiếc đệm phù hợp.