Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Thoát vị đĩa đốt sống đốt sống thắt lưng trong y học cổ truyền

Dù chưa có những tương trợ  của y học hiện đại, ông cha ta cũng đã nghiên cứu và tìm hiểu thoát vị đĩa đệm đoạn cột sống lưng. Điều này được viết lách lại trong các bộ sách để truyền lại cho con cháu đời sau.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng trong y học cổ truyền được gọi là “yêu thống”, “yêu cước thống”, “tý chứng”, “tọa cước phong”… sách “Nội kinh” viết: “Yêu vi thận chi phủ, chuyển dao bất năng, thận tướng bị hỹ”. Sách “Thái tố” viết: “Thiếu dương lệnh nhân yêu thống như dĩ châm chích kỳ bì trung, tuân tuân nhiên bất khả phủ ngưỡng” có nghĩa là các căn bệnh về cột sống đều thuộc về thận, khi kinh thiếu dương thận bị tổn thương dẫn tới đau nhiều vùng lưng dưới, giới hạn cử động cột sống lưng.

thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Thoát vị đĩa đốt sống đốt sống thắt lưng

3 nhóm nguyên nhân chính gây thoát vị đĩa xương sống cột sống thắt lưng

Ngoại nhân: Do phong tà (Bệnh xuất hiện đột ngột, diễn biến nhanh, đau lan theo đường đi của kinh Bàng quang và kinh Đởm). Do hàn tà (Hàn là nguyên nhân gây ra khí máu ở kinh lạc bị nghẽn nghẽn không lưu thông được, tạo lên co rút cân cơ, cảm giác đau nhức, đôi lúc bệnh nhân cảm thấy nóng ở nơi đau). Do thấp tà (Thấp xâm phạm vào bì phu kinh lạc, khiến cho khí máu không lưu thông, kinh lạc tắc trở gây cảm giác tê bì, nặng trĩu, ra mồ hôi chân, rêu lưỡi nhờn, dính).

Nội nhân: Do chính khí hư (can thận khuy tổn) khiến cho kinh lạc bị ứ trệ, khí huyết không lưu thông tạo lên đau và hạn chế cử động.

Bất nội ngoại nhân: Do chấn thương làm huyết ứ, gây bế tắc kinh lạc, khí máu không lưu thông tạo ra đau và giới hạn vận động.

Điều trị thoát vị đĩa cột sống cột sống thắt lưng theo y học cổ truyền

chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng theo y học cổ truyền

Về biện chứng luận trị, ứng dụng nguyên tắc “Cấp tắc trị tiêu, hoãn cầu kỳ bản” có nghĩa là: trong lúc đau cấp, giới hạn cử động thậm chí không đi lại được, có thể sử dụng các biện pháp châm, chích các huyệt như: Thận du, Chí thất, Đại trường du, Dương quan, ủy trung, A thị huyệt…

Nếu đau chân theo kiểu kích thích rễ có thể kết hợp với các huyệt như:Hoàn khiêu, Trật biên, Thừa sơn. Thủ thuật thường sử dụng phép bình bổ bình tả, mai hoa châm hoặc giác hút. Khi người bệnh trải qua giai đoạn đau cấp, tùy thuộc vào nguyên cớ để có cơ sở đề ra phương pháp và thuốc nam chữa thoát vị đĩa đệm phù hợp.

Nguồn: Thoaihoacotsong.Vn