Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết mình bị đau lưng

Không phải ai bị đau lưng cũng là bệnh đau lưng, có thể triệu chứng đó lại báo hiệu một bệnh lý khác, do vậy việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh để có thể tự chẩn đoán bệnh là điều cần thiết.

Theo thống kê, có đến 80,9% dân văn phòng ở Việt Nam bị mắc chứng đau lưng. Chứng bệnh này đặc biệt hay gặp ở các nhóm việc: thiết kế, viết phần mềm, kế toán, thu ngân, thư ký... bởi thường nhân viên văn phòng trong lĩnh vực này thường ngồi làm việc hơn 10h trên một ngày. 

Và có một tình trạng đáng báo động, đa số người bị đau lưng thường nghĩ rằng đơn giản mình bị đau lưng và không hề nghĩ rằng đau lưng còn là biểu hiện của nhiều chứng bệnh khác.



Các tác nhân dẫn đến tình trạng đau lưng ở dân văn phòng:

- Điều hòa : Đa số nhân viên văn phòng ngày nay đều làm việc trong môi trường có điều hòa. Đây có lẽ là một dấu hiệu đáng mừng về điều kiện làm việc của người lao động đã được nâng cao. Tuy nhiên, môi trường không khí điều hòa thường làm con người dễ mắc bệnh hơn các môi trường tự nhiên và có tác động không tốt tới hệ xương.

- Màn hình máy tính: việc ngồi lâu trước màn hình máy tính là nguyên nhân chủ yếu gây ra tổn hại xương khớp, gây ra đau lưng và nhiều chứng bệnh khác. Do các hệ cơ, xương, khớp thường bị kéo căng và nếu kéo dài tình trạng sẽ dẫn đến việc dây thần kinh bị chèn ép, tạo cảm giác đau và thoái hóa xương...

- Giày cao gót cũng chính là một thủ phạm gây nên chứng đau lưng đối với nữ giới.

Một số thông tin về bệnh đau lưng và cách chữa trị

Vậy bạn đã biết đau lưng là triệu chứng của bệnh gì?

- Sỏi thận: nếu kèm theo dấu hiệu đau vùng háng và bụng dưới, đi tiểu ra máu thì có lẽ bạn đã mắc bệnh sỏi thận.

- Nhiễm trùng thận: nếu có cảm giác đau nhức mỏi ở xương, cơ và đau cả vùng xương chậu và háng cùng với sốt cao.

- Viêm bàng quang: đồng thời bị đau nhói khi đi tiểu và đau bụng dưới.

Dù đau lưng là triệu chứng của bệnh gì thì bạn nên có những biện pháp để giảm thiểu các cơn đau, tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc cũng như cuộc sống.

Một số phương pháp làm giảm đau:

- Sử dụng thuốc giảm đau: phương pháp này có hiệu quả ngay nhưng lại cực kì hại đến cơ thể bởi thành phần trong thuốc tác động đến toàn bộ cơ thể. Đây chỉ có thể coi là biện pháp chống cháy.

- Áp dụng phương pháp vật lý trị liệu: đây được coi là phương pháp an toàn và có hiệu quả dài lâu tuy nhiên khá tốn kém và công việc cũng như cuộc sống của bạn sẽ bị đảo lộn do thời gian của từng liệu trình khá dài, thường cần có chuyên gia theo dõi, hướng dẫn.

Hiện nay trên thế giới và ở Việt Nam đã có phương pháp điều trị mới, người bệnh hoàn toàn có thể tự điều trị các chứng bệnh đau lưng, đau đầu, đau cổ vai gáy, tê lạnh chân tay, di tinh, liệt dương... ngay tại chính ngôi nhà của mình và hầu như không cần đến sự trợ giúp của các chuyên gia sức khỏe.