Thứ Ba, 5 tháng 5, 2015

Điều trị bệnh về cột sống


Các bệnh về cột sống như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm...đều là những bệnh thường gặp hiện nay nhưng việc điều trị còn gặp nhiều khó khăn do người bệnh không phát hiện bệnh sớm mà để đến giai đoạn nặng mới tìm cách điều trị.

Điều trị bệnh về cột sống



Thoái hóa cột sống, gai cột sống, đau thần kinh tọa hay thoát vị đĩa đệm... là những bệnh lý thường gặp trong các bệnh lý xương khớp. Và tại Việt Nam, theo thống kê có tới 80% người trên 50 tuổi mắc các bệnh lý xương khớp trong đó thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm chiếm tỉ lệ lớn.

Nguyên nhân gây ra thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm rất đa dạng: có thể do chấn thương, bệnh lý, nghề nghiệp nhưng đặc biệt là do thoái hóa xương khớp theo tuổi tác. Không chỉ những người lao động nặng hoặc chơi các môn thể thao sai tư thế dễ mắc thoái hóa cột sống - thoát vị đĩa đệm mà hiện nay ngành y tế cũng cảnh báo giới văn phòng đang là đối tượng nguy cơ của căn bệnh này.

Thoái hóa cột sống gây đau đớn, thậm chí  nặng hơn có thể bị liệt, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bệnh thường xảy ra ở những vị trí chịu lực nhiều như: cổ, thắt lưng với biểu hiện chính là đau âm ỉ, tăng lên khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi, đau lan tỏa ra vùng xung quanh (2 bả vai, vùng hông, chi dưới...)

Đối với bệnh thoát vị đĩa đệm (TVĐĐ), tùy theo vị trí TVĐĐ mà bệnh nhân có các biểu hiện khác nhau: TVĐĐ ở vùng cột sống thắt lưng hay gặp nhất (90% trường hợp TVĐĐ) gây đau vùng thắt lưng, đau dây thần kinh tọa; TVĐĐ cột sống cổ gây đau cổ, đau vai gáy, tê bì tay; thoái hóa nặng khối thoát vị chèn ép tủy sống gây liệt chi...

Cho đến nay chưa có cách điều trị thoát vị đĩa đệm hay thoái hóa cột sống nào dứt điểm và làm trẻ hóa cột sống. Việc điều trị cần phải kiên trì kết hợp với các phương pháp tập luyện hằng ngày. Tập luyện là một phương pháp rất hữu hiệu, việc tập luyện thường xuyên không những làm cho xương chắc khỏe mà còn làm cho cột sống dẻo dai chống lại các bệnh xương khớp.