Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Nhận biết triệu chứng đau đầu do thoái hóa đốt sống cổ và bệnh đau nửa đầu

Triệu chứng đau đầu của bệnh thoái hóa đốt sống cổ khiến rất nhiều người lầm tưởng đó là bị bệnh đau nửa đầu. Do vậy việc tìm hiểu cụ thể về vấn đề này là điều rất quan trọng trong việc định bệnh và điều trị bệnh cho hiệu quả.

Đau nửa đầu dễ nhầm lẫn với đau đầu do thoái hóa đốt sống cổ.

Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý mạn tính khá  phổ biến. Do tình trạng chịu áp lực quá tải kéo dài của sụn khớp, liên quan đến tư thế ngồi ,thường xuyên hạn chế vận động nên bệnh thường gặp ở dân văn phòng. Bệnh tiến triển chậm , nên giai đoạn đầu các triệu chứng lâm sàng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ rất dễ nhầm sang bệnh đau nửa đầu.



Tại sao đau đầu do thoái hóa đốt sống cổ lại dễ nhầm lẫn với bệnh đau nửa đầu?

Các triệu chứng lâm sàng khi bị mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ bao gồm: chóng mặt, ù tai, giảm thính lực tạm thời, rối loạn thăng bằng, rối loạn thị lực (nhìn thấy điểm lấp lánh, nhìn mờ sương, hoặc cảm giác tối sầm trước mắt trong thời gian ngắn, người mệt mỏi, buồn ngủ, khả năng phối hợp vận động kém dễ hiểu nhầm với các triệu chứng thoáng báo trong bệnh đau nửa đầu. Đau tăng khi vận động quá sức. Điển hình và dễ gây nhầm lẫn hơn cả là triệu chứng đau đầu khởi phát đột ngột dữ dội, khu trú rõ rệt một bên đầu kèm theo chóng mặt.


Sự khác nhau giữa đau đầu do thoái hóa đốt sống cổ và bệnh đau nửa đầu.

Về bản chất : đau đầu do thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh thứ phát, còn bệnh đau nửa đầu là bệnh nguyên phát, tức là bệnh không do các bệnh lý khác gây nên.

Về cơ chế bệnh sinh.: Trong quá trình thoái hóa đốt sống cổ, hình thành nên những gai xương, phản ứng dày xương và xơ vữa động mạch… có thể làm chèn đẩy động mạch đốt sống cổ ở một số tư thế. Khi chức năng  hệ động mạch sống – nền không đảm bảo tưới máu đủ với lưu lượng 28-30ml máu/100g não/ phút cho thân não, tiểu não, phần dưới thùy thái dương… trên lâm sàng sẽ có biểu hiện rối loạn chức năng các cấu trúc tương ứng gọi là “thiểu năng tuần hoàn não hệ động mạch đốt sống- thân nền hay gọi tắt là thiểu năng sống – nền”, và gây ra các triệu chứng lâm sàng điển hình như đau nửa đầu kèm theo chóng mặt.

Trong khi ở bệnh nhân đau nửa đầu, cơn đau nửa đầu xuất hiện là do rối loạn hoạt động của mạch máu. Cơn đau nửa đầu là do hai pha nối tiếp nhau: co và giãn mạch gây nên. Pha co mạch ở vỏ não và các tổ chức ngoài sọ không gây đau đầu mà gây các triệu chứng não thoáng qua như: hoa mắt, chóng mặt, rối loạn thị giác…. Pha thứ hai gây đau đầu là pha giãn các động mạch, tiểu động mạch, tĩnh mạch, tiểu tĩnh mạch, đặc biệt là vùng động mạch thái dương, động mạch chẩm ( phía sau đầu, trên gáy) và động mạch màng não giữa. Một số nghiên cứu đã cho thấy, serotonin giữ vai trò chìa khóa trong sự rối loạn hoạt động của mạch máu. Khi bắt đầu cơn, serotonin được giải phóng ồ ạt gây co mạch. Sau đó khi nồng độ serotonin giảm do bị phân hủy, dẫn tới mất trương lực thành mạch và gây giãn mạch, kèm theo đau đớn.

Về lâm sàng: Theo cơ chế được giải thích ở phía trên, ở bệnh đau nửa đầu, hầu hết ở tất cả các trường hợp, các hiện tượng báo cơn đều tạm thời và hoàn toàn mất đi trong vòng 30 - 45 phút và mất hẳn khi xuất hiện cơn đau. Trong khi, ở bệnh nhân đau nửa đầu do thoái hóa đốt sống cổ, triệu chứng đau đầu luôn kèm theo chóng mặt, hoa mắt, rối loạn thị lực.

Ngoài ra,ở bệnh thoái hóa đốt sống cổ, tùy theo vị trí đốt sống cổ bị tổn thương mà có những biểu hiện lâm sàng khá điển hình khác như:

-         Đau và co cứng vùng cơ cạnh cột sống cổ.
-         Đau lan từ cổ xuống tay, hoặc lan lên vùng gáy
-         Đau sâu trong xương dạng nhức nhối, cảm giác kiến bò tê rần dọc chi hoặc đầu chi, đau quanh khớp vai, yếu cơ hoặc teo cơ (khác với đau nửa đầu chủ yếu có cảm giác tê bì trên mặt ở vùng nửa đầu bị đau).
-         Dáng đi không vững, đi lại khó khăn, dị cảm ở chi trên, chi dưới hoặc thân, rối loạn vận động chi.

Khi nào cần tới gặp bác sĩ?

Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu dữ dội đột ngột, kèm theo các triệu chứng bất thường khác kể trên, bạn cần tới khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời.

Một số trường hợp đã được chuẩn đoán mắc bệnh đau nửa đầu, cũng cần lưu ý, nếu như có xuất hiện các triệu chứng đau dữ dội ở các vùng như gáy, đốt sống cổ… cần đi khám sớm, vì rất có thể bạn đang mắc thêm bệnh thoái hóa đốt sống cổ, hoặc 1 bệnh lý nào đó.

Làm gì để hạn chế bệnh thoái hóa đốt sống cổ?

Thường xuyên vận động nhẹ nhàng hàng ngày, chỉ một vài động tác matxa đơn giản, xoay cổ nhẹ nhàng cũng rất có hiệu quả . Ngoài ra bạn cần tạo cho mình những thói quen sinh hoạt lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, ngủ đủ giấc, đi và ngồi đúng tư thế. Chúc các bạn sức khỏe.