Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Chấn thương trong quá trình chơi các môn thể thao

Khi mùa xuân tới, người ta thường quay lại chơi những môn thể thao yêu chuộng của mình sau trời đông giá rét, kỳ lạ là học trò, sinh viên và những cá nhân yêu chuộng các môn thể thao ngoài trời. Tuy rằng chơi thể thao mang đến rất nhiều ích lợi cho sức khỏe nhưng chấn thương, tai nạn trong quá trình luyện tập là điều không tránh khỏi. Điều quan trọng là làm sao để giảm thiểu chúng một cách tối đa và tự che chở mình khỏi những chấn thương không đáng có.

1 chua benh dau lung 211x300 Chấn thương trong quá trình chơi các môn thể thao

Có rất nhiều loại chấn thương có thể xảy ra trong quá trình luyện tập thể dục thể thao nhưng bài viết sau đây chỉ xin giới thiệu với các bạn những chấn thương thường gặp nhất:

  Chạy điền kinh  

Hầu hết trong cơ thể mỗi người đều có cơ bốn đầu (cơ trước bắp đùi) khỏe hơn cơ gân kheo. Sự mất cân đối này khiến cho khung xương chậu bị kéo xuống trước vòm thắt lưng. Điều này làm cho đĩa xương sống bị đè nén và các khớp xương bị kéo căng, cộng với lực đẩy do chân đạp xuống mặt đất khi chạy gây ra các chấn thương cho đĩa đệm gây ra đau ê ẩm vùng lưng. Không chỉ thế, cơ gân kheo cũng rất dễ bị kéo căng trong quá trình chạy. Vậy nên bạn cần đảm bảo rằng cơ bốn đầu và cơ gân kheo có sức mạnh và độ linh hoạt ngang nhau để phòng tránh chấn thương này.

Một nhóm cơ khác mà bạn cũng cần phải quan tâm đó là nhóm cơ gấp ở vùng hông, kỳ lạ là cơ lưng dưới. Cơ thắt lưng liên hợp xương đùi với đốt sống thắt lưng và được sử dụng rất nhiều trong khi chạy, kỳ lạ khi bạn nâng đùi lên gần cơ thể. Khi cơ lưng dưới bị căng cứng, nó sẽ là nguyên nhân gây ra vòm lưng dưới (do cơ bốn đầu tạo lên quá trình chạy) trở thành tồi tệ hơn, là nguyên nhân gây ra khung xương chậu càng bị lệch và dẫn đến đau điếng lưng.

Bạn nên liên tục kéo giãn và xoa bóp có thể cân bằng sức mạnh và độ linh hoạt cho các cơ và nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia sức khỏe để xử lý các chấn thương trong khi chạy

  Chạy vượt rào  

Một trong những chấn thương mà vận động viên chạy vượt rào thường hay gặp phải nhất đó là căng cơ đùi và cơ háng. Căng cơ háng là dấu hiệu của việc chạy quá sức. Giả dụ bạn có cảm giác đau háng ở chân lê sau(chân duỗi ra sau khi vượt rào) có thể do bạn đưa chân quá xa hoặc quá muộn. Còn trong trường hợp đau háng ở chân dẫn đường (chân đưa ra trước khi vượt rào) có thể được gây ra bởi bạn đang thực hiện vượt các rào được đặt quá sát nhau.

Một vấn đề khác có thể bạn gặp phải khi chạy quá sức đó là căng cơ gân kheo. Cơ gân kheo của chân dẫn đường bị co thắt khi vượt rào và cùng với nó là rủi ro bị rách cơ. Trong trường hợp bạn bị căng cơ ở chân bật nhảy (chân lê sau), đó là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải dừng lại để nghỉ ngơi trước khi tiếp tục tập luyện.

Vận động viên chạy vượt rào còn có thể gặp phải rối loạn chức năng khớp nối giữa xương cùng và xương chậu. Vấn đề này nghiêm trọng hơn nhiều so với căng cơ, thường xảy ra khi cơ và dây chằng bị căng, bị yếu hoặc rách. Khi vận động viên vượt rào bật khỏi mặt đất, tạo ra một lực rất lớn lên xương chậu làm nó mất tính ổn định và có thể tạo lên đau khớp khủng khiếp. Để tránh điều này, bạn cần khởi động thật kỹ, bật đúng tư thế và có thời gian nghỉ phù hợp.

  Ném lao, ném tạ, ném đĩa  

Các chấn thương mà vận động viên phi lao, ném đĩa, ném tạ có thể gặp phải trong quá trình tập luyện là gần giống nhau nhau do đều phải dùng cơ bắp trên toàn cơ thể để gây lên một lực đẩy thật mạnh ra phía trước.

Loại chấn thương thường gặp nhất thường gặp phải là chấn thương vai. Khi cơ khớp nối vai bị chấn thương nó có thể ảnh hưởng tới tất thảy hệ thống cơ và gân xung quanh vai – hệ thống giúp cho vai ổn định và có thể thực hiện động tác xoay dễ dãi để lấy lực đẩy ra phía trước. Việc thực hiện các động tác phi lao, ném tạ quá nhiều có thể xé cơ và gân nằm ở vùng vai.

Không những thế, căng cơ hông và lưng dưới cũng có thể xảy ra đối với các vận khích lệ ném tạ và ném đĩa. Nguyên do được gây ra bởi họ thường phải vặn cơ thể để lấy lực đẩy. Vận khích lệ ném lao cũng có thể bị căng cơ lưng khi lao tớn để thực hiện cú ném và dẫn tới bị đau lưng.

Các phòng tránh tốt nhất cho trường hợp này là không dùng quá sức ở lưng và cánh tay. Nên nghỉ ngơi để phục hồi sức nếu thấy cần thiết.

Các chấn thương trong quá trình luyện tập thể dục thể thao có thể được phòng tránh bằng cách khởi động kỹ lưỡng, kéo giãn cơ và nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể có thời gian khôi phục.