Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Tập thể hình có là nguyên nhân gây ra đau lưng càng nghiêm trọng thêm?

Tập thể hình có khiến cho đau ê ẩm vùng lưng càng nghiêm trọng thêm hay thậm chí là căn do gây lên đau lưng?

1 nguyen nhan gay dau lung2 300x212 Tập thể hình có làm cho đau lưng càng nghiêm trọng thêm?

Mỗi ngày có hàng nghìn người trên thế giới phải trải qua các cơn đau khó chịu do mắc phải căn bệnh đau nhức ở lưng và hết thảy đều chung câu hỏi:

&Bull; cớ sao tôi tình cờ lại bị đau lưng?

&Bull; làm cách nào để nó không đau lại nữa?

Lời giải đáp cho câu hỏi đầu tiên: Bạn đã kéo căng lưng nhiều vô kể vì bạn đã hoạt động quá mạnh hoặc cử động tư thế hoạt động sai. Khi đó, các cơ bắp trong cơ thể phản ứng theo cách duy nhất mà nó biết để bênh vực bạn khỏi bị chấn thương thêm: co lại. Vậy bằng cách là nguyên nhân gây ra bạn có cảm giác đau, cơ thể bạn đã giúp bạn không trở thành xấu hơn.

Căn nguyên bạn đang bị đau không phải được gây ra bởi hành động của bạn hay là do bạn nâng tạ mà là kết quả của mất cân đối cơ ở một nơi đó nào trong cơ thể. Mức độ mất cân bằng tăng lên khi một cơ bắp trở thành quá mạnh trong khi một cơ bắp khác lại ít được dùng nên bị yếu hơn. Ví dụ như sự mất cân đối giữa cơ đùi vận động nhiều vô kể và cơ gân kheo vô cùng yếu khiến cho cơ co lại. Sự mất cân đối này làm cho hông và lưng dưới không được thẳng hàng như bình thường. Đây là một trong những căn do thường gặp nhưng khó xác định gây ra đau ê ẩm vùng lưng.

Một sự mất cân bằng cơ phổ biến khác trong cơ thể đó là chênh lệch sức mạnh giữa phần cơ thể bên trái và bên phải. Để cắt nghĩa cho điều này, trước nhất hãy xem xét đến tư thế đẩy tạ ngực với máy trong khi ngồi trên ghế. Vì đây là một thế tập khá hiệu quả nên đại đa phần mọi người đều thực hiện nó trong quá trình tập luyện. Nếu bạn là người mới tập bạn sẽ tập nó với mức tạ nhẹ và tập với nó liên tục với sức nặng tăng dần. Nhưng sau khoảng nửa năm bạn sẽ thấy cơ lưng dưới bị co lại, như thể cột sống bên phải của bạn bị thắt nút. Bạn khó có thể thực hiện động tác đưa ra đằng sau khi tập và khi bạn ra sức đứng lên ra khỏi ghế bạn nhận thấy rằng mình chẳng thể đứng thẳng vì đau nhức ở lưng khủng khiếp.

Chuyện gì đã xảy ra? Đó là hệ quả của tất cả những gì bạn làm trong cuộc sống: làm vệc, chơi game, chơi thể thao… Tay phải của bạn khỏe hơn tay trái và đó là một dạng phổ biến của mất cân đối cơ. Hoàn toàn không nhận thức được sự trái ngược này, bạn dần dần đẩy tạ với mức tồi tệ hơn có thể lên mức 50kg. Nhưng áp lực lại không phân chia đều lên 2 cánh tay, tay phải của bạn khỏe hơn có thể chịu đựng được nhiều hơn, ví dụ như tay phải chịu 30kg và tay trái chịu 20kg.

Nhưng còn có nhiều điều hơn thế. Bạn không chỉ đẩy tạ với tay phải chịu nhiều trọng lượng hơn, bạn đã không có ý vặn cột sống khi bạn thực hiện động tác này. Và chính vì vậy, đến một lúc nào đó bạn bất chợi cảm thấy bị co cơ lưng. Điều này cũng có thể xảy ra khi bạn mới tập nhưng thông thường thì sau khi bạn đã tập được từ 4 đến 6 tháng. Càng tập luyện nhiều, phần cơ thể khỏe hơn của bạn thậm chí lại càng khỏe nhiều hơn nữa trong khi phần yếu lại chỉ khỏe lên dần dà. Kết cục là cơ bên phải và bên trái ngày càng mất cân đối và đến lúc nào đó một bên bạn đẩy được 70kg còn bên kia chỉ 30kg!

Vậy thay vì đem lại ích lợi cho cơ thể bạn, thực ra bạn đã gây thương tổn cho nó. Bạn không chỉ tăng chênh lệch giữa sức mạnh bên tay trái và tay phải, bạn còn tạo ra một vấn đề nghiêm trọng lên lưng của mình.

Thế nhưng không nhất thiết cứ phải tập động tác mới thì mới gây tổn hại lên lưng của bạn như vậy. Nếu bạn đã có sẵn sự mất cân đối cơ trong cơ thể, bất cứ động tác nào như cúi xuống nhặt một chiếc bút hay vặn người để nhìn ra đằng sau trong khi ngồi trên xe ô tô có thể gây ra điều này.

Bạn nên tìm một ai đó có thể kiểm tra các mất cân bằng cơ đang tồn tại trong cơ thể của bạn trước khi bạn bắt bước vào quá trình tập luyện. Trong trường hợp bạn đã luyện tập được một thời gian, bạn cũng nên làm điều này để tránh được các chấn thương do mất cân bằng cơ gây lên. Khi bạn đã biết được những phần cơ nào trong cơ thể của mình tồn tại sự mất cân bằng, bạn nên bắt đầu chỉnh làm giảm bớt sự chênh lệch bằng các bài tập phù hợp.

Cách duy nhất để kiểm tra mất cân đối cơ là đánh giá chi tiết tất cả cơ thể. Thật không may, rất rất ít huấn luyện viên thể hình hay bác sĩ, chuyên gia vật lý trị liệu có thể làm được điều này thậm chí họ không biết mất cân bằng cơ là gì. Hậu quả là, rất nhiều người đi tập gym bị đau nhức ở lưng hoặc gặp các vấn đề về lưng.