Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

Những người trẻ tuổi cũng có nguy cơ bị đau lưng

Trước kia, căn bệnh đau nhức ở lưng thường chỉ xảy đến với những cá nhân ở độ tuổi trung niên trở đi, đặc biệt là người già, khi mà cột sống đã bị thoái hóa. Nhưng khi thời gian trôi qua, xã hội càng ngày càng phát triển thì hậu quả mà nó đem lại cũng càng ngày càng nhiều. Thanh niên, kỳ lạ là sinh viên hoặc thậm chí cả học sinh cũng bắt đầu than phiền về những cơn đau xuất hiện trên lưng. Điều này cũng dễ hiểu, khi mà học trò sinh viên hiện tại thường có thói quen ngồi nhiều làm bài tập, dùng máy tính, mang vác một chiếc ba-lô nặng trịch chất đầy sách vở, bút, thước, máy tính bỏ túi và thậm chí cả dụng cụ thể thao, vật dụng sinh hoạt…

1 dieu tri benh dau lung1 300x195 Những người trẻ tuổi cũng có nguy cơ bị đau lưng

Học sinh nên được nhà trường cung cấp các buổi nắn khớp xương miễn phí mỗi tháng để giảm nguy cơ chấn thương lưng vì luôn phải đem theo chiếc cặp sách nặng nề cả ngày trên trường, kỳ lạ loại cặp sách chỉ có một dây quai và chỉ đeo ở một bên vai. Thậm chí chiếc cặp sách hay ba lô có đến 2 quai và được thiết kế đeo tại 2 bên vai để cân bằng trọng lượng, nhưng các bạn học trò, sinh viên vẫn chỉ đeo một quai, giản dị chỉ vì trông “xì tin” hơn.

Sử dụng máy tính nhiều vô kể cũng là một trong những lý do chính tạo ra đau nhức ở lưng cho giới trẻ ngày nay. Phần nhiều các học trò, sinh viên, sau một ngày học tập nhọc nhằn trên trường, ngồi suốt từ sáng cho đến trưa rồi lại từ trưa cho đến tối và, khi về nhà, lại phi thẳng vào bàn máy tính và ngồi cho đến khuya. Dù cho xương lưng và cột sống của chúng ta còn rất chắc khỏe, chưa bị thoái hóa nhưng nó được sinh ra không phải để hỗ trợ cho chúng ta thực hiện các cử động như thế, nó sẽ dần dần trở thành mệt mỏi và không còn sức chịu đựng, tiêu biểu là nhiều người chỉ ở độ tuổi hơn 20 đã gặp các vấn đề về đĩa đệm và dây thần kinh tọa. Không những thế, ngồi quá lâu với máy tính còn có nguy cơ tăng cân, gây thêm gánh nặng cho cột sống do ít phải hoạt động, cộng thêm việc thường hay ăn đồ ngọt, đồ ăn nhanh, uống nước ngọt có gas trong khi dùng máy tính, khiến cho học sinh sinh viên của chúng ta càng có nguy cơ mắc các bệnh lý đau nhức ở lưng.

Ngoài ra, những người trẻ gặp các vấn đề về lưng không chỉ do liên tục phải mang vác cặp sách chất đầy sách vở khi còn ở tuổi học trò, sử dụng quá mức máy tính mà còn do phải thường xuyên ngồi trên ô tô, xe máy khi mà vấn đề này, cũng như việc dùng máy tính, đang càng ngày càng trở nên thường gặp trong xã hội hiện đại ngày nay. Điều quan trọng là phải biết căn chỉnh tư thế ngồi sao cho hợp lý và không nên ngồi quá lâu lâu dài. Nếu buộc phải ngồi lâu, bạn nên sử dụng thêm thiết bị hỗ trợ lưng để giảm bớt rủi ro bị đau ê ẩm vùng lưng.