Thứ Ba, 7 tháng 1, 2014

Giải quyết đau ê ẩm vùng lưng một cách hiệu quả nhất

Đau lưng là một trong những căn bệnh thường gặp nhất trong thời đại hiện giờ. Các nghiên cứu cho thấy, 80% dân số thế giới bị đau điếng lưng một lần nào đó trong đời. Điều đáng ngại nhất về căn bệnh này là các phương pháp điều trị chỉ có công dụng trong một thời gian nhất mực.

1 benh dau that lung 300x217 Giải quyết đau lưng một cách hiệu quả nhất

Vậy căn do đúng đắn tạo lên đau nhói lưng là gì làm cách nào bạn có thể chữa trị đem lại hiệu quả lâu dài?

   kết cấu của lưng  

Trước khi đi vào lý do chi tiết của đau thắt lưng, chúng ta cần có một cái nhìn tổng quan về kết cấu căn bản của lưng. Lưng là một bộ phận được cấu thành bởi cơ, xương và dây chằng. Xương lưng gồm tất cả 24 đốt xương được nối thẳng hàng với nhau. Chức năng chính của xương lưng là bảo vệ tủy sống bao gồm rất nhiều dây thần kinh chạy qua các lỗ nằm trong các đốt sống. Không những thế, một chức năng quan trọng của xương lưng còn có chức năng giúp cơ thể có một tư thế thẳng. Để có thể di chuyển và thực hiện các hoạt động hàng ngày như với, cúi, nhặt… xương lưng phải có tính linh hoạt và thành ra nó phải cần đến các đốt xương nhỏ hơn. Dẫu vậy, lưng không thể chỉ cần có độ linh hoạt mà còn cần phải chắc chắn và ổn định, thành ra cần có sự tương trợ của hệ thống các cơ và dây chằng.

Các liên quan mạnh lên lưng và sức ép đè lên dây thần kinh có thể tạo ra đau điếng lưng và các triệu chứng lan cả lên gáy, cổ, tay và cánh tay.

  Các kiểu đau nhức ở lưng  

Đau lưng có thể xuất hiện bất bỗng dưng không báo trước và rút xuống ngay tức thì sau vài ngày mà bạn không hề làm bất kỳ việc gì cả. Tuy vậy, thường thường, bệnh lý này thường kéo dài cho đến tận vài năm. Đây là loại đau nhức ở lưng mà không thể tìm ra nguyên cớ căn bản của vấn đề nên rất khó để chữa trị.

  nguyên nhân gây ra đau nhức ở lưng  

Nguyên cớ tạo ra đau nhức ở lưng gồm có lý do cụ thể và lý do không rõ ràng. Các nguyên nhân cụ thể là những căn nguyên có thể xác định một cách cốt lõi, cụ thể từ bên trong. Các lý do không chính xác là những căn nguyên chẳng thể tìm ra được gốc rễ vấn đề. Như đã nói, những căn nguyên này thường gây ra đau mạn tính đến tận nhiều năm và vì chúng không được xác định chính xác nên khó có thể điều trị.

Một số nguyên nhân rõ ràng đó là đau dây thần kinh tọa, hẹp cột sống, đau xương, nứt xương, gãy xương , loãng xương, bong gân, co cơ.

Tuy các nguyên nhân không chính xác rất khó để xác định chắc chắn, nhưng qua nhiều năm nghiên cứu người ta đã tìm ra các nguyên cớ đó là:

&Bull; các hoạt động sai

&Bull; ít vận động dẫn tới các cơ bị yếu đi và mất độ cứng rắn của các bộ phận hỗ trợ như xương sụn, dây chằng.

  cách thức chữa trị  

Dùng thuốc: là một cách thức phổ biến vì tiện lợi nhưng thường chỉ tập trung vào xử lý triệu chứng của bệnh chứ không giải quyết lý do gây ra bệnh. Đại đa số các bác sĩ cho các người bệnh thuốc giảm đau như Ibuprofen hay Paracetamol. Tuy thế bạn nên chú ý, thuốc giảm đau chỉ có thể có tác dụng trong một thời gian rất ngắn và không có hiệu quả trong thời gian dài. Bạn chỉ nên sử dụng khi đau chẳng thể chịu đựng được nữa.

Phẫu thuật: được cho là giải pháp sau cùng khi mà các phương pháp khác đều thất bại. Cách thức này tích trữ rất nhiều rủi ro, tốn kém chi phí và nhiều biến chứng sau khi chữa trị.

Vậy bạn có thể làm gì để xử lý đau ê ẩm vùng lưng một cách an toàn và hiệu quả?

  Thuốc phòng ngừa đau lưng  

Bạn không hề nghe nhầm, vâng, thuốc phòng ngừa đau nhức ở lưng là những gì bạn cần! Khá giống với thuốc phòng tránh cảm cúm có thể giúp bạn tránh bị ốm mai sau, bạn phải làm gì đó để lưng của bạn không bị đau mai sau. Giả dụ bạn đã bị đau lưng, đừng lo lắng, hãy giải quyết các cơn đau khủng khiếp bằng thuốc giảm đau rồi nghỉ ngơi, bạn đã ở trong tư thế sẵn sàng để dùng nó.

  Thuốc phòng tránh đau lưng gồm có 3 quy tắc vàng:  

  luật lệ 1:  tập luyện thể dục 4-5 lần 1 tuần

Hãy bắt đầu tập luyện dần dà nếu bạn chưa quen, không quan trọng chừng mực tập luyện của bạn là mạnh hay yếu. Chương trình tập luyện lý tưởng là bao gồm nhiều động tác không giống nhau và được thực hiện tăng dần cường độ. Nếu bạn đã bị đau nhức ở lưng, bạn nên nghỉ một thời gian trước khi bắt đầu các bài tập với cường độ nhẹ như: đi bộ, chạy bộ dễ chịu, bơi lội. Khi bạn khỏe mạnh hơn, bạn có thể tập tạ hoặc tập aerobic liên quan mạnh. Các bài tập này không chỉ làm cho bạn mạnh mẽ hơn mà còn đề phòng được loãng xương.

  luật lệ 2:  giảm béo

Trọng lượng so với chiều cao luôn là một nguyên tố chính gây ra đau nhức ở lưng. Một phần là do trọng lượng cơ thể được nâng đỡ bởi cột sống. Vậy nếu bạn phải mang vác một thân hình càng đồ sộ, thì cột sống của bạn càng phải ra sức gánh chịu nó. Ngoài muôn vàn cac căn do có thể khác, một nguyên do là săn chắc cơ thể đương nhiên là sẽ giúp đỡ bạn đối phó với các vấn đề về lưng. Để giảm béo, bạn cũng sẽ phải để ý tới chế độ ăn uống của mình.

  quy tắc 3:  Thực hiện các tư thế một cách đúng đắn

Một tư thế chính xác có thể được xác định là luôn luôn duy trì cột sống thẳng trong quá trình thực hiện các hoạt động hàng ngày như nằm, ngồi, đứng, đi, luyện tập, nâng tạ, nâng vật nặng từ dưới đất lên.

Cử động đúng tư thế là vô cùng quan trọng. Nó không chỉ góp phần xác định hình dáng cơ thể bạn mà nó còn giúp bạn tự tin hơn và làm việc hiệu quả hơn. Quan trọng hơn cả, tư thế phù hợp giảm sút rủi ro chấn thương khi bạn thực hiện các động tác vô cùng mãnh liệt trong quá trình luyện tập. Ngược lại, tư thế phản khoa học sẽ làm suy nhược cơ, dây chằng, xương sụn bao quanh cột sống khiến bạn dễ bị thương hơn.

Tóm lại, dùng thuốc chỉ có thể làm bớt đau trong thời gian ngắn. Nếu vậy bạn muốn loại bỏ hoàn toàn được các cơn đau, bạn cần phải có các biện pháp hiệu quả khác như tăng sức mạnh lưng của bạn. Thêm nữa, bạn có thể nhận được hàng triệu lợi ích từ việc tập thể dục thường xuyên mang lại.