Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013

Bạn đã để tìm hiểu rõ về căn bệnh thoát vị đĩa cột sống?

Phần lớn tất cả các trường hợp vừa đau lưng dưới vừa đau cẳng chân hoặc vừa đau cổ vừa đau cánh tay đều tác động đến thoát vị đĩa đốt sống. Khi bác sĩ kết luận: bạn đã bị thoát vị đĩa xương sống! Các bệnh nhân thường tự hỏi: Vậy thoát vị đĩa đệm là gì?

    1 thoat vi dia dem1 300x240 Bạn đã hiểu rõ về căn bệnh thoát vị đĩa đệm?    

    cốt yếu về cột sống    

Trước nhất chúng ta cần xem xét kết cấu sinh học của cột sống là gì. Hầu hết các trường hợp bệnh nhân bị thoát vị đĩa đốt sống đều xảy ra ở vùng cổ (thoát vị đĩa xương sống cổ), vùng lưng dưới (thoát vị đĩa xương sống lưng dưới) hoặc đôi lúc cũng xảy ra ở vùng lưng giữa. Cấu trúc sinh học của đĩa xương sống và vùng cột sống cổ khác với đĩa đệm lưng dưới và cột sống lưng. Mặc dù vậy, cách mà đĩa đốt sống bị thoát vị, bị lồi hoặc nhô ra ở các bộ phận này là như nhau.

Cột sống chứa 26 đốt sống. Giữa các đốt sống có các tấm nệm giảm xóc được gọi là đĩa đốt sống. Đĩa xương sống được tạo bởi các bao xơ ngoài dày và chắc bao bọc nhân nhầy bên trong đĩa xương sống. Đĩa đệm là bộ phận được cung cấp rất ít huyết và máu gần như không lưu thông qua bộ phận này. Vì thế, việc cung cấp dưỡng chất và oxi cho đĩa đốt sống được thực hiện bằng cử động “bơm” của cột sống. Khi các khớp xương ngừng chuyển di, cột sống bắt đầu ngừng bơm chất dinh dưỡng và oxi, và đĩa đệm chết dần.

Các bao xơ ngoài của đĩa đốt sống có một nguồn cung cấp các dây thần kinh dồi dào. Dù vậy, nhân đĩa đệm là một dung dich đặc cử động theo cơ chế động lực học chất lưu. Khi các đĩa cột sống bị nén từ trước ra sau, các dung dịch nhân này chuyển động giúp giảm áp lực và ngăn ngừa các đốt sống nứt và gãy.

     Sự thoái hóa đĩa đệm    

Đĩa xương sống trong bộ xương của cơ thể vào khoảng độ tuổi 25 bắt đầu bị mất nước dẫn đến khô và giòn. Đĩa đệm thường bị tổn thương sớm nếu như chúng ta thường tham gia vào các hoạt động gây nhiều áp lực lên cột sống. Khi các sức ép được đưa đến đĩa đệm, các bao xơ ngoài bắt đầu trở nên nứt và rách. Sau đó, các nhân bên trong đĩa cột sống theo các vết nứt của bao xơ trồi ra ngoài, gây nên thoát vị đĩa xương sống hay lồi đĩa đệm, nhô đĩa xương sống.

    Thoát vị đĩa cột sống tạo ra đau nhức bằng cách:    

Áp chế trực tiếp lên dây thần kinh.

Các chất hóa học trong đĩa xương sống bị rò rỉ ảnh hưởng vào dây thần kinh.

Các dây thần kinh trong bao xơ ngoài của đĩa cột sống bị kéo căng.

     biểu hiện của căn bệnh    

+ Tại vùng cột sống cổ.

Đau cổ.

Đau cánh tay

Đau lưng giữa trên

Tê cóng chân tay

Sức mạnh cơ bắp của cánh tay giảm.

Chuột rút cánh tay.

+ Tại vùng lưng dưới

Đau thắt lưng.

Đau dây thần kinh tọa.

Tê cẳng chân

Chuột rút ống quyển

Chân bị yếu đi

Các trường hợp bị thoát vị đĩa cột sống thắt lưng nặng có thể có triệu chứng đi đái nhiều, đái dắt, ỉa chảy, hoặc táo bón. Giả như bệnh nhân lúc đầu có cảm giác đau hoặc tê buốt thắt lưng và chân, sau đó bắt đầu có triệu chứng không có khả năng kiểm soát được ruột hoặc bàng quang, bệnh tình đã trở thành rất nghiêm trọng. Người bệnh cần được đưa đến bệnh viện và điều trị ngay tức thì trước khi ruột và bàng quang bị hỏng vĩnh viễn. Đây được gọi là hội chứng chùm đuôi ngựa, rất hiếm khi xảy ra trong thoát vị đĩa xương sống lưng dưới.

Giả như bạn đang mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, một phương pháp tốt để điều trị đó là phương pháp giảm xóc cột sống.

Cách thức giảm áp lực cột sống có đặc điểm:

Vô cùng an toàn.

Khá hiệu quả.

Được thừa nhận bởi cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ.

Không phẫu thuật

Chi phí không đắt.

Một điều cần lưu ý rằng, đối với bệnh lý thoát vị đĩa đệm, chữa bệnh càng sớm càng tốt. Trì hoãn điều trị là nguyên nhân gây ra việc điều trị càng trở nên tốn kém, rủi ro và đau buốt.