Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

Cách giảm đau bệnh thoát vị đĩa đệm cổ

Cơn đau ở cánh tay, vai và cổ thường là dấu hiệu chính xác của bệnh thoát vị đĩa đốt sống cổ. Một vài trường hợp khác thường còn có các biểu hiện xuất hiện những cơn đau nhẹ hoặc cũng có thể là những cơn đau day dứt giữa cổ và vai, những cơn đau nhói ở cánh tay rồi lan xuống cả ngón tay và cảm giác đau thắt dây thần kinh ở vai hay ở cánh tay. Quay hướng cổ ở một hướng hay một góc nào đó gây lên những cơn đau.

1 thoat vi dia dem co 300x240 Cách giảm đau bệnh thoát vị đĩa đệm cổ

Đĩa cột sống ở cổ thoát vị là thành tựu của sự đạp đổ màng ngoài đĩa xương sống (annulus), nó sẽ làm cho chất nhầy bên trong nhân lồi ra và tạo lên tình trạng đĩa cột sống cổ thoát vị. Bệnh thoát vị đĩa xương sống cổ không có một triệu chứng nhất mực nào, có thể một thời gian sau chúng ta mới cảm nhận được cơn đau của bệnh và thường là được chẩn đoán bằng phương pháp chụp X quang khi người bệnh thấy có vấn đề nào đó khác lạ. Khi cơn đau thoát vị đĩa cột sống vừa mới xuất hiện, người bệnh chưa hẳn đã muốn gặp bác sỹ ngay đâu.

Có những thông tin mà các bác sỹ thường cần dùng đến sự tương trợ của các công cụ chẩn đoán như xét nghiệm thể chất, xét nghiệm về thần kinh, xem xét tiểu sử bệnh, đánh giá biểu hiện bệnh và cả những sự thất bại của cách thức chữa trị trước mà bạn đã thử nghiệm. Bác sỹ cũng có thể kiến nghị bạn chụp X quang để chẩn đoán, trong những trường hợp như vậy thì có thể tình trạng viêm xương khớp chính là nguyên do của bệnh. Không chỉ thế bác sỹ còn có thể đề xuất bạn chụp CT hay MRI để định vị đĩa xương sống thoát vị và để giới hạn mức đáng cảnh báo. Cách thức tuỷ đồ cũng có thể được yêu cầu nếu tình trạng của bạn là trầm trọng.

Nếu bác sỹ khẳng định rằng bạn bị bệnh thoát vị đĩa đốt sống cổ thì phẫu thuật sẽ không phải là sự tuyển lựa đầu tiên. Các bác sỹ sẽ ngay tức khắc đề xuất phương pháp trị liệu nóng và lạnh để chống cự với sự viêm kết với sức kháng viêm của thuốc. Các cách thức trị liệu về thể chất sẽ được ưu tiên dưới sự chỉ dẫn nghiêm chỉnh của bác sỹ điều trị thể chất. Một số cách thức chữa trị thể chất bao gồm sự căng duỗi, mát xa dễ chịu, kéo cổ hay biện pháp gây nóng hay làm lạnh.

Đa số những người mắc bệnh thoát vị đĩa đốt sống cổ sẽ không nhận thấy được sự nâng cao nào đáng kể trong biểu hiện của bệnh trong vòng 4 đến 6 tuần. Vì lí do này, những cách thức chữa trị thông thường thường được tiến hành và phẫu thuật sẽ không phải là biện pháp ưu tiên và được yêu cầu. Do vậy những thông tin thường là rất bổ ích.

Mặc dù vậy, bạn cũng cần phải chuẩn bị tinh thần để thực hiện phẫu thuật nếu tình trạng của bạn là khá nghiêm trọng khi có tình trạng nén dập xảy ra trong tuỷ sống. Nếu phẫu thuật được xem là biện pháp tốt nhất giành cho bạn thì hãy hiểu rằng tình trạng của bạn rất phức tạp và không có sự tuyển lựa thứ hai. Phẫu thuật trên cột sống là rất hiểm nguy và nó chỉ được thực hiện khi hết thảy cả phương pháp điều trị thoát vị đĩa xương sống cổ không hữu hiệu nữa.

 Xem chi tiết bài thuốc    điều trị khỏi bệnh thoát vị đĩa cột sống