Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Làm thế nào để tránh phẫu thuật khi bị thoát vị đĩa cột sống

Ở bất kỳ thời điểm nào đều có khoảng 1% dân số thế giới bị thoát vị đĩa cột sống thắt lưng. Tình trạng này có thể tạo lên đau dây thần kinh tọa khiến cho bệnh nhân bị đau cả ống quyển, suy nhược cơ bắp hoặc thậm chí tê liệt.

1 benh thoat vi dia dem2 Làm thế nào để tránh phẫu thuật khi bị thoát vị đĩa đệm

Phẫu thuật đã được chứng minh là rất hiệu quả với hơn 90% trường hợp bệnh nhân trong việc loại trừ đau ống quyển. Nhưng tốt hơn hết vẫn nên tránh việc điều trị bằng phương pháp này nếu có thể. Có rất nhiều cách thức chữa trị khác cũng đã được các nghiên cứu khoa học minh chứng là có hiệu quả nhưng phải được thực hiện trước khi quá muộn.

Phương pháp điều trị đầu tiên có thể đem lại hiệu quả với phần lớn bệnh nhân thoát vị đĩa đệm là dùng thuốc. Các dạng thuốc có thể dùng trong trường hợp này là các loại thuốc giảm đau và thuốc chống viêm như Naproxen, ibuprofen, Tylenol. Trong trường hợp các dạng thuốc này không có công hiệu thì có thể bác sĩ sẽ cho bạn dùng loại thuốc có tính chất gây nghiện cùng với thuốc thả lỏng cơ bắp và có thể cùng với một liều lượng thuốc chống viêm cao hơn.

Phương pháp điều trị tiếp theo phải kể đến đó là cách thức vật lý trị liệu. Phương pháp này rất hiệu quả trong việc giúp bệnh nhân thực hiện kéo giãn và tăng cường sức mạnh cơ lưng và các nhóm cơ phía dưới cơ thể. Ngoài ra, còn có những phương thức khác có thể được thực hiện trong cách thức vật lý trị liệu là kích thích điện, sử dụng sóng siêu âm, chườm nóng, chườm lạnh. Điều trị cùng với các chuyên gia nắn khớp xương cũng có thể đem lại nhiều ích lợi không chỉ là giảm đau mà còn ngăn ngừa căn bệnh tái phát sau này.

Có một phương pháp khá mới mẻ dùng để chữa trị thoát vị đĩa xương sống mới xuất hiện từ thập kỷ trước được gọi là giảm áp lực cột sống. Đây là một cách thức kéo cột sống không xâm nhập được thực hiện thành nhiều chu kỳ không không ngừng và có thể đem lại hiệu quả giảm đau đáng kể. Nghiên cứu đã chỉ ra cách thức này hiệu quả với 80% bệnh nhân.

Nếu vậy người bệnh vẫn chưa nhận được thành quả giảm đau đáng kể nào, có thể sẽ phải cần đến sự chăm chút kỳ lạ của các bác sĩ. Có thể các bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng tiêm steroid ngoài màng cứng. Steroid hoạt động như là một chất chống viêm cực mạnh giúp loại bỏ viêm – thủ phạm tạo ra đau dây thần kinh tọa. Cách này được chứng minh là có hiệu quả với khoảng 75% lần dùng.

Giả như cả tiêm cũng không có hiệu quả, người bệnh nên thử phương pháp tập luyện trong vòng khoảng từ 6 – 8 tuần, khác thường nếu vấn đề ảnh hưởng đến yếu cơ..Nếu vậy cũng không mang đến nhiều hiệu quả thì cần xem xét đến việc phải phẫu thuật.