Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Bệnh thoái hóa đĩa cột sống – triệu chứng và cách thức điều trị

Thoái hóa đĩa cột sống là một hiện tượng của cơ thể trong đó các đĩa đệm dần dần bị hao mòn, giảm chất lượng do quá trình lão hóa theo thời gian. Thoái hóa đĩa đốt sống là hiện tượng rất bình thường, xảy ra ở hết thảy những người lớn tuổi và không tạo lên triệu chứng gì. Tuy vậy, những cá nhân bị “mắc bệnh thoái hóa đĩa cột sống” sẽ gặp phải những cơn đau vô cùng khó chịu, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Người bệnh thoái hóa đĩa đệm thường có gặp rất nhiều khó khăn khi ngồi do vùng lưng dưới phải chịu rất nhiều áp lực của trọng lượng cơ thể. Đứng hoặc ngồi quá lâu trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến lưng, tạo ra các cơn đau nhức, cho nên bệnh nhân cần phải đều đặn đổi thay tư thế, di chuyển, đi lại. Nằm nghỉ là cách tốt nhất để giảm đau tạm thời bởi vì khi cơ thể ở tư thế nằm, ảnh hưởng của trọng lực cơ thể lên các đĩa đốt sống gần như không còn.

Biểu hiện ban đầu của bệnh lý thoái hóa đĩa đốt sống chỉ là đau nhẹ ở vùng lưng dưới. Dù vậy khi bệnh lý phát triển nặng dần sẽ gây ra các cơn đau mạn tính gay gắt. Nguyên do chính xác của những cơn đau lưng này vẫn chưa được xác định chính xác, nhưng các bác sĩ cho rằng đó được gây ra bởi áp lực khác thường áp chế lên đĩa xương sống tạo lên viêm. Khi đó, cột sống sẽ làm cho các cơ bắp ở vùng ảnh hưởng bị sưng tấy để ngăn trở các chuyển di rất nhỏ của đĩa đốt sống và người bệnh cảm thấy đau nhói.

Khi bệnh ở giai đoạn khá nặng, các cơn đau day dứt sẽ kéo dài vài tiếng hoặc thậm chí vài ngày nhưng rồi sau đó lại chỉ bị đau nhẽ nhõm, miên man. Mức độ gay gắt của các cơn đau ở mỗi người là không như hệt, từ đau âm ỉ, dai dẳng cho đến những cơn đau khiến lưng chẳng thể di chuyển. Trong một số trường hợp, thoái hóa đĩa đốt sống còn gây lên đau lây lan từ lưng sang các vùng khác như hông, mông, đùi, ống chân và khiến cho các bộ phận này suy yếu.

Để điều trị bệnh lý thoái hóa đĩa đốt sống chúng ta có rất nhiều cách thức nhưng để đạt hiệu quả cao nhất chúng ta nên sử dụng phối hợp các phương pháp không giống nhau. Sự phối hợp giữa cách thức nắn khớp xương và phương pháp trị liệu xương khớp đem lại thành tựu rất tốt cho bệnh nhân. Không những thế, trong giai đoạn điều trị, các bác sĩ còn cho bệnh nhân sử dụng các dạng thuốc giảm đau, chống viêm hoặc thậm chí cả tiêm cột sống để giảm đau mau chóng đối với những trường hợp đau quá gay gắt. Phẫu thuật có thể là một chọn lựa nhưng chỉ nên là giải pháp cuối cùng khi tất thảy các phương pháp khác không có công hiệu bởi nó chứa rất nhiều rủi ro cũng như chi phí tốn kém.