Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Thoát vị nhân mềm L5-S1

  1) Giới thiệu  

Hết thảy những ai đã từng phải trả qua quá trình bị thoát vị đĩa đốt sống đều biết nó đau nhức và khó chịu đến nhường nào. Chấn thương do thoát vị nhân mềm đĩa đốt sống L5-S1 là một chấn thương lưng phổ biến. Nó có thể khiến cho bệnh nhân đau nhức quằn quại và khó có thể tự khỏi được.

1 thoat vi nhan mem 300x232 Thoát vị nhân mềm L5 S1

  2) Thế nào là thoát vị nhân mềm L5-S1?  

Thoát vị nhân mềm L5-S1 là tình trạng nhân mềm nằm trong trung tâm của đĩa đốt sống cột sống bị đẩy ra ngoài qua các vết nứt của đĩa đệm. Hiện tượng này thường được gọi là “trượt đĩa đốt sống”. Ký hiệu L5-S1 nói đên các đốt sống trong cột sống và các phần trái ngược trong đó. Nói tóm lại, đốt sống L5-S1 nằm ở vùng lưng dưới gần xương cụt

  3) triệu chứng  

Nếu vậy bạn nghĩ rằng mình có thể đã bị thoát vị nhân mềm L5-S1, có một vài triệu chứng không giống nhau có thể giúp bạn xác định được điều này. Giả như bạn cảm thấy tê buốt từng cơn hoặc đột ngột ở vùng thắt lưng, đây có thể là một triệu chứng của bệnh lý này. Thêm nữa, nếu cơn đau vùng lưng dưới bắt đầu chạy xuống phần dưới của cơ thể như mông hoặc đùi, cũng có thể bạn đã bị thoát vị nhân mềm L5-S1. Các hiện tượng thoát vị ở lưng không chỉ tạo lên các cơn đau lưng liên miên mà nó còn gây ra một vài vấn đề khác nữa. Một trong những vấn đề đó là không có trình độ điều khiển bàng quang hoặc ruột. Bạn có thể bị đi đại tiện đột ngột mà không có khả năng ngăn cản được. Không những thế, tình trạng này còn gây lên đau ở chân và chi dưới.

  4) nguyên cớ  

Căn nguyên thường gặp nhất gây ra thoát vị nhân mềm L5-S1 là do ảnh hưởng của các chấn thương lưng hoặc cột sống. Tai nạn giao thông có thể làm thương tổn lưng và gây lên thoát vị L5-S1. Một căn nguyên khác cũng thường gặp không kém là chấn thương do nâng, nhặt, bưng bê vật nặng hoặc chấn thương khi nâng tạ ở những người tập thể hình. Không những thế, một số người bị ảnh hưởng của yếu tố di truyền dẫn đến cột sống dễ bị chấn thương do họ được sinh ra đã bị yếu màng ngoài của đĩa đệm. Không những thế, một điều đáng sửng sốt là những cá nhân hút thuốc thường xuyên cũng có nguy cơ cao bị thoát vị nhân mềm L5-S1 vì các thành phần trong thuốc lá có thể làm hư đốn các đĩa xương sống ở lưng.

  5) phương pháp giảm đau ê ẩm vùng lưng  

Giả dụ bị bạn đau ê ẩm vùng lưng ảnh hưởng đên thoát vị đĩa đệm, bạn có thể lựa chọn một số con đường để giảm đau. Một trong những con đường để giải quyết vấn đề là đi đến bệnh viện gặp bác sĩ hoặc cũng có thể nghỉ ngơi tĩnh dưỡng. Nhưng trong trường hợp bạn bị đau khá nặng thì tốt nhất là nên làm việc với các chuyên gia bác sĩ càng sớm càng tốt để đề phòng những hệ quả trong tương lai.