Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

Thoát vị đĩa đốt sống thắt lưng–triệu chứng, cách thức chữa trị

Xương chậu và sọ được kết nối với nhau bởi cột sống. Cột sống bao gồm các đốt sống chồng lên nhau. Các đốt sống này cũng tạo lên một vỏ bọc bảo về cho tủy sống – nơi chứa đựng các dây thần kinh đi từ não và chạy xuống lưng. Phần cao nhất của cột sống là vùng cột sống cổ. Phần giữa của cột sống là cột sống ngực và phần thấp nhất là cột sống thắt lưng.

1 thoat vi dia dem 234x300 Thoát vị đĩa đệm thắt lưng–Triệu chứng, phương pháp điều trị

Một vài dây thần kinh được tách ra khỏi tủy sống và đi ra các lỗ hổng ở giữa đốt sống. Các đốt sống được phân cách nhau bởi các đĩa xương sống. Các đĩa đệm hoạt động với chức năng giảm áp lực cho đốt sống và chứa các chất nhầy bên trong gọi là nhân nhầy, vòng ngoài dai và chắc bên ngoài là bao xơ.

Trong trường hợp cột sống bị căng nhiều không kể xiết do các chấn thương hoặc sự thoái hóa, các đĩa xương sống có thể chuyển di ra khỏi vị trí của nó hoặc bị trồi ra ngoài. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các dây thần kinh cột sống và có thể tạo ra đau nhức, suy yếu và tê buốt cơ thể, khác thường là vùng phía dưới. Hiện tượng này được gọi là thoát vị đĩa xương sống. Thoát vị đĩa đốt sống thắt lưng là tình trạng các đĩa xương sống tại vùng cột sống thắt lưng bị thoát vị.

  biểu hiện của thoát vị đĩa đốt sống lưng dưới  

Căn bệnh này khiến cho bệnh nhân bị đau nhức ở lưng, từ những cơn đau rất khoan khoái cho đến cảm giác cực kỳ tê bì hoặc nóng ran. Các trường hợp bệnh nặng có thể dẫn đến không thể chuyển động.

Một biểu hiện khác của thoát vị đĩa cột sống thắt lưng là tê bì, đau xuống cả dưới ống quyển, hông, mông bắp chân và thậm chí cả chi dưới. Nó thường ảnh hưởng đến 1 bên của cơ thể và bên chân bị ảnh hưởng sẽ suy nhược. Sau một thời gian, sự suy nhược cơ và các vấn đề về bàng quang cũng có thể ảnh hưởng đến bạn giả như các đĩa cột sống bị thoát vị nén mạnh vào các dây thần kinh cột sống.

  phương pháp điều trị  

Trong giai đoạn đầu, thoát vị đĩa đốt sống có thể được chữa trị với các chuyên gia vật lý trị liệu và nghỉ ngơi hợp lý. Hoặc bạn cũng có thể dùng các dạng thuốc giảm đau, chống viêm để giải quyết các cơn đau của mình và giúp cơ lưng được buông lỏng. Tiêm steroid cũng là một giải pháp khi thuốc giảm đau không có tác dụng. Chỉ khi các cách thức thường thường chẳng thể chữa khỏi thì bạn mới cần đến phẫu thuật.

Các phương pháp phẫu thuật hiện tại thường ít thâm nhập hơn so với những năm về trước. Ngoài ra, bạn cũng có thể được giảm đau mau chóng hơn so với các cách thức chữa trị không phẫu thuật.

Sau khi thực hiện phẫu thuật thoát vị đĩa đốt sống thắt lưng, có thể sẽ mất vài tuần để bạn hết đau hoàn toàn. Bạn có thể thực hiện các công việc hàng ngay rất sớm nhưng nên tránh các động tác ảnh hưởng nhiều đến vùng lưng dưới như nâng, nhặt vật nặng.