Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Các phương pháp chữa trị thoát vị đĩa đốt sống

Một số nghiên cứu khoa học cho ta thấy căn bệnh thoát vị đĩa cột sống có thể được khôi phục trong vòng 6 tuần mà không cần phải luyện tập và chữa trị. Có một số trường hợp bệnh nhân mắc phải bệnh lý này, chỉ cần nghỉ ngơi hợp lý là bệnh lý sẽ tự khỏi. Tuy vậy trong các trường hợp khác, người bệnh cần phải có cách chữa trị hợp lý mới có thể được điều trị.

1 dieu tri thoat vi dia dem 300x273 Các phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Tuy trong một vài trường hợp người bệnh được đề xuất sử dụng thuốc chống viêm không steroid hoặc một số thuốc giảm đau thường thường để xử lý các cơn đau nhưng dùng các loại thuốc này trong một thời gian dài có thể gây lên nhiều tác dụng phụ.

  Có rất nhiều phương pháp điều trị không giống nhau dành cho bệnh nhân bị thoát vị đĩa xương sống. Một số trong số đó là:  

  Thuốc chống viêm không Steroid:  Loại thuốc chống viêm này được dùng trong phần đông các trường hợp để giảm biểu hiện và đau đớn do thoát vị đĩa cột sống. Loại thuốc này không chỉ giảm đau mà còn giảm sưng tấy, giảm viêm và tăng khả năng chuyển động. Ngoài những ưu điểm này ra, có rất nhiều ảnh hưởng phụ của việc dùng các dạng thuốc này. Nó có thể tạo ra các tổn thương cho gan và thận nếu dùng trong một thời gian dài. Một vài người bệnh còn có cảm giác bị dị ứng do hàng ngày, hàng giờ dùng thuốc chống viêm. Thành thử nên bạn cần để ý xem mình có bị dị ứng với các dạng thuốc này hay không trước khi dùng.

  Tiêm Steroid:  Steroid thường được dùng trong các tình trạng đau nhói hơn liên quan đến xương và khớp. Trong trường hợp người bệnh thoát vị đĩa cột sống, steroid được tiêm trực tiếp vào vỏ bọc ngoài của tủy sống – nơi được gọi là màng cứng. Bằng cách này, bệnh nhân sẽ có cảm giác được giảm đau chóng vánh và cảm giác thao thức, bồn chồn. Việc tiêm này không chỉ làm giảm đau nhanh mà còn có tác dụng giảm viêm tại vị trí được tiêm vào. Do vậy nó cũng được cho là một cách thức điều trị cho tình trạng này. Dẫu vậy tiêm Steroid cũng gây lên khá nhiều tác dụng phụ. Giả dụ phương pháp này được dùng trong một thời gian dài, người bệnh sẽ có vấn đề về thần kinh, bị táo bón, bệnh loãng xương và suy giảm năng lực miễn dịch.

  giảm xóc cột sống:  Đây là một trong những cách thức quan trọng nhất để điều trị cho người bệnh thoát vị đĩa xương sống. Cách thức giảm áp lực cột sống giúp giảm đau nhanh không chỉ do thoát vị đĩa xương sống mà còn do các vấn đề khác liên quan đến cột sống. Trong phương pháp này, các áp lực âm được gây ra bên trong cột sống giúp cho các phần trồi ra của cột sống hay các phần đĩa cột sống thoát vị được trở về vị trí ban đầu của nó.

  Phẫu thuật:  có rất nhiều loại phẫu thuật có thể dùng cho căn bệnh này. Phẫu thuật được thực hiện trong các trường hợp người bệnh không có khả năng giảm đau bằng các phương pháp khác và cơn đau vẫn tiếp tục lôi thôi. Phương pháp này khá tốn kém chi phí và rủi ro cao nên luôn được coi là giải pháp sau cùng khi các cách thức khác thất bại.